วิธีพบความสุขได้ง่ายๆ

Posted: พฤศจิกายน 13, 2010 in แบบทดสอบสุขภาพจิต

จิตใจของคนเราเหมือนถ้วยน้ำว่างๆที่หลายคนมักนั่งรอว่า สักวันหนึ่งจะมีใครบางคนเดินเข้ามา”เติมเต็ม”ถ้วยน้ำใบนี้ให้เรา โชคดีก็เจอคนเติมน้ำใจให้ โชคไม่ดีก็เจอน้ำครำดำเหม็น ฉะนั้นอย่ารอให้ใครมาเติมเต็มชีวิตให้ แต่จงเรียนรู้ที่จะเติมเต็มด้วยตัวเอง เพราะไม่มีอะไรรับรองได้ว่าคนอื่นจะเบื่อหรือเหนื่อยที่จะเติมเต็มให้เราเมื่อไร เพราะเขาก็มีถ้วยของเขาเช่นกัน

วิธีที่ช่วยให้เราเติมเต็มชีวิตเราเองได้ง่ายๆ คือ “การมีสติรู้กาย รู้ใจ ณ ปัจจุบัน ตามที่เกิดขึ้นจริง ด้วยจิตที่เป็นกลาง” หรือที่อับราฮัม มาสโลว์ เรียกว่า Self actualization ซึ่งเป็นสิ่งเดียวกับที่พระพุทธเจ้าทรงสอนเรื่อง”วิปัสสนา” ว่าด้วยการเรียนให้รู้แจ้งในสิ่งที่เรียกว่า “ตัวตน” จนจิตตื่นและเบิกบานในที่สุด

เบื้องต้นเราจะมีความ”พอดี”ขึ้นในใจ คนเราถ้า “พอ”เมื่อไร มันก็”ดี”เมื่อนั้น แต่เบื้องปลายนั้นยิ่งเด็ด พระพุทธเจ้าท่านเฉลยว่า ถ้าฝึกไปถึงระดับหนึ่งจะเห็นเองว่า”ถ้วยน้ำ”มีอยู่จริงนะ แต่ไม่ใช่ของเราหรอก เมื่อไม่มีถ้วยน้ำ”ของเรา”แล้วจะกังวลอะไรว่ามันเต็มหรือพร่อง จริงไหม

ข้อเขียนดีๆจาก พิทยากร ลีลาภัทร์ นิตยสารแมรี่ แคลร์ ฉบับที่67

ใส่ความเห็น

