ความสุขกับการลืม

Posted: พฤศจิกายน 24, 2010 in แบบทดสอบสุขภาพจิต

เคยอยู่ในสภาวะที่ต้องดิ้นรนเพื่อพยายามลืมใครสักคนจากชีวิตไหม….การลืมใครสักคนหรืออะไรสักอย่าง มันเป็นเรื่องของจิตซึ่งอยู่เหนือการควบคุมของเรา เราสั่งจิตให้เป็นอย่างโน้นอย่างนี้ตามใจเราไม่ได้ ทำได้แค่ทำเหตุที่ช่วยต่อการจำหรือลืมให้จิต ดังนั้นถ้าเราเชื่อว่าการพยายามใส่ใจกับอะไรสักอย่างเป็นการสร้างเหตุให้จิตจำสิ่งนั้นๆได้ ก็พึงระวังว่าการพยายามลืมใครสักคน ก็เท่ากับเราใส่ใจว่าเขาเป็นเสมือนหนึ่งบุคคลสำคัญของโลกที่มีความหมายกับชีวิตเรา ถึงขนาดที่เราต้องพยายามลืม และนั่นเท่ากับเรากำลังทำสิ่งที่เพิ่มเหตุให้จิตเกิดการจำได้แทนที่จะลืมอย่างที่เราตั้งใจ ดังนั้นถ้ามีใครสักคนทำให้เราเจ็บช้ำน้ำใจถึงขนาดนั้นได้ ก็น่าจะแปลได้ว่าเขาไม่มีค่าอะไรให้เราจดจำไว้ในชีวิตอีกต่อไป แต่ในเมื่อรู้ว่าเราบังคับจิตให้ลืมไม่ได้ เราควรเลือกใช้วิธียอมรับในสิ่งที่เขาทำไว้โดยไม่อาฆาตเคียดแค้นชิงชัง ด้วยการยอมรับว่าสิ่งร้ายๆนั้นเกิดขึ้นมาแล้ว รับรู้แบบไม่ดิ้นรน ไม่คิดว่าจะเอาคืนให้เสียเวลา แล้วมองสิ่งที่ผ่านมาเป็นเหมือนฝันร้ายที่ผ่านเข้ามาและจะผ่านไปในวันรุ่งขึ้นเมื่อพระอาทิตย์ขึ้นทางตะวันออก ที่เรายังหายใจทางจมูกได้ หัวใจก็ยังบีบเต้นสูบฉีดเลือดไปตามเส้นเลือดเส้นเดิม และโลกจะยังหมุนรอบตัวเองเหมือนเดิม นั่นแปลว่าเราไม่จำเป็นต้องให้ความสำคัญเขามากไปกว่าฝันร้ายอย่างหนึ่งที่ผ่านเข้ามาในชีวิตเมื่อคืน ครั้นพอตื่นขึ้นมาฝันนั้นก็อันตรธานหายไป ไม่มีความหมายอะไรที่เราต้องไปแยแสใส่ใจ ทุรนทุรายกินไม่ได้นอนไม่หลับ กระสับกระส่ายเหมือนปลาสวายติดแห

ความสุขจึงไม่ได้ขึ้นกับว่าเราจำอะไรได้หรือลืมไปหรือยัง หากขึ้นกับว่าเราเป็นกลางกับการที่จิตจะระลึกนึกถึงเรื่องนั้นขึ้นมาเพียงใด ถ้าเราวางใจได้ว่าจิตจะจำหรือลืมก็เรื่องของมัน เราคอยมีสติรู้ทันไว้ ไม่นานจิตมันจะไม่ใส่ใจที่จะจำไปเอง

ข้อคิดดีดี ที่เรียบเรียงจากบทความของ พิทยากร ลีลาภัทร์ นิตยสารแมรี่ แคลร์ ฉ.60

ใส่ความเห็น

