อย่าติดกับอาการอกหักซ้ำซาก

Posted: ธันวาคม 14, 2010 in สุขภาพ

เวลากำลังจะผ่านไปอีก 1 ปีแล้ว เคยสังเกตตัวเองกันไหมว่าบาางครั้งเหมือนชีวิตจะไปได้ดี แต่ทำไมเราถึงไม่มีความสุขกับมันเต็มที่เหมือนตอนที่เราซึมเศร้าและโหยหาความสุข เวลาเรามีความทุกข์เหมือนว่าเราจะรู้จักรับมือกับมันได้ดี เราหากิจกรรมใหม่ๆ ออกไปพบเจอเพื่อนฝูงบ้าง ปฏิบัติธรรมก็มี ทำให้ใจสบาย เมื่อเรารอดพ้นช่วงเวลาเหล่านั้นมาได้แล้ว พอสิ่งดีๆเริ่มเข้ามาแต่หลายคนกลับรับมือไม่ได้ คำถามคือ เราติดอยู่กับวังวนอาการอกหักที่เราชินจนรักไม่เป็นหรือไม่ แต่จะทำอย่างไรหากเราเริ่มรู้สึกว่าไม่มีความสุขกับชีวิตทั้งๆที่ทุกอย่างกำลังดำเนินไปด้วยดี

ตั้งเป้าหมายดีๆในชีวิต ฟังแล้วอาจดูเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่การตั้งเป้าหมายนั้นจะสร้างแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตได้ดี ไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องใหญ่ๆสำหรับวันปีใหม่เท่านั้น แต่อาจเป็นเป้าหมายเล็กๆที่ทำให้เรามีความสุขได้ง่ายๆ เช่น จะไม่อารมณ์เสียแล้วพาลใส่คนรัก จะหาเวลาว่างให้ครอบครัวและคนรักอย่างน้อยสัปดาห์ละห้าชั่วโมง จะไปออกกำลังกายด้วยกันสัปดาห์ละครั้งให้ได้ ฯลฯ อย่าลืมจดความคิดดีๆไว้ด้วย จะในโทรศัพท์หรือสมุดโน๊ตเล็กๆก็ไม่ว่ากัน วันไหนที่เริ่มรู้สึกไม่ดี ขุ่นมัวโดยไม่มีเหตุผล หยิบมาอ่านจะได้นึกออก แทนที่จะนั่งเซ็งเราควรเริ่มทำอะไรดีๆที่อยากทำให้คนรอบข้างมาตั้งนานแล้ว

ตั้งสติรับมือกับอาการติดความทุกข์ปลอมๆให้ได้ อย่าปล่อยให้ตัวเองจมความทุกข์อย่างไร้เหตุผล ระลึกไว้เสมอว่าเรากำลังทำอะไร ชีวิตเราเป็นอย่างไร เมื่อรู้ตัวแต่เนิ่นๆว่าเรากำลังจะกลับไปติดกับความทุกข์ที่เราเคยชินแล้วก็ให้รีบตั้งสติอยู่กับปัจจุบันให้ได้มากที่สุด และขจัดอาการซึมนั้นออกไปเสีย เพราะไม่ใช่เราคนเดียวเท่านั้นที่กำลังเผอิญมีชั่วโมงย่ำแย่ แต่คนข้างๆเราก็ทุกข์ไปกับเราด้วยเช่นกัน

บทความดีๆจาก วิริยาภรณ์ ตันตินิพันธ์ุกุล นิตยสาร แมรี่ แคลร์ ฉบับที่ 80 ธ.ค.2010

ความเห็น
  1. รวงข้าว พูดว่า:

    “อกหักดีกว่ารักไม่เป็น” ; )

ใส่ความเห็น

